_chitietbaiviet

Khám phá các dòng rượu vang Alsace của Pháp

Alsace là thủ phủ của Strasbourg, nằm ở phía đông của Pháp trong một thung lũng dọc theo sông Rhine – con sông phân chia Pháp và Đức.

 

Tinh túy của rượu vang Alsace nằm ở mùi thơm. Hương hoa xen lẫn đào và thảo cỏ khiến loại rượu vang này có thể đi kèm với các món thịt gia cầm thanh nhẹ nhất, ví dụ như chim cút quay. Ngoài ra, vang Alsace cũng sở hữu vị chua axit rõ rệt, kết cấu dồi dào, đậm đà, lượng cồn trung bình (14-15% ABV). Người làm vang Alsace không để rượu trưởng thành trong thùng gỗ sồi để tăng thêm vị nồng nàn, đậm đà.

 

Có 2 loại vang Alsace chính là Alsace AOC (92% là vang trắng không sủi bọt), Crémant d’Alsace AOC (rượu vang trắng và rose sủi bọt) và Alsace Grand Cru AOC (các vựa nho đặc biệt với diện tích hạn chế).

 

Vang Alsace AOC

 

Vang Alsace AOC chiếm khoảng 74% sản lượng rượu vang của nơi đây. Loại vang này yêu cầu sử dụng 1 loại nho duy nhất. Tuy nhiên, rượu vang Alsace từ Mỹ thì chỉ yêu cầu 75%. Vẫn có những dòng blend được cho phép dưới nhãn vang Alsace AOC nhưng phải được dán nhãn là “Edelzwicker” hoặc “Gentil”. Trước đây, rượu vang Edelzwicker luôn bị đánh giá là vang bàn chất lượng thấp. Vang Alsace AOC bao gồm cả vang đỏ, trắng, rose (vang rose và đỏ làm từ vang Pinot Noir). AOC được cho phép dán nhãn là vang tráng miệng “Vendanges Tardives” và “Sélection de Grains Nobles”.

 

Crémant d’Alsace AOC

 

Crémant d’Alsace là vùng rượu vang phát triển nhanh nhất tại Alsace. Rượu vang sủi bọt ở nơi đây được làm theo phương pháp tương tự Champagne và có chất lượng tốt bất ngờ. Nhãn vang Crémant d’Alsace là nhãn vang AOC duy nhất cho phép blend thêm vang Chardonnay. Đa số vang trắng nơi đây được làm từ Pinot Blanc, Pinot Gris, Pinot Noir, Auxxerois và Riesling. Vang rose Crémant d’Alsace rất đặc biệt bởi chúng làm từ 100% Pinot Noir.

 

Alsace Grand Cru AOC

 

Diện tích làm vang Alsace Grand Cru rất hạn chế, chỉ được cho phép dùng 1 loại vang duy nhất hoặc blend 4 loại nho Riesling, Pinot Gris, Muscat và Gewurztraminer. Vang Grand Cru của Alsace thường có lượng cồn tối thiểu cao hơn và cần nho phải chín hơn, do đó các vựa nho chất lượng nhất nằm ở các sườn núi thấp ở phía nam và đông nam. Rượu Vang Grand Cru Alsace đậm đà, mang vị mật ong và thích hợp cất giữ lâu năm. Ngoài ra những chai vang để lâu thường phát triển thêm hương của khói.

Hình ảnh quảng cáo